Đạp xe hay chạy bộ: Lựa chọn nào tốt nhất?

Đạp xe và chạy bộ đều là những bài tập thể dục phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn nên lựa chọn hoạt động nào để phù hợp với bản thân. Bài viết này sẽ so sánh hai hình thức tập luyện này dựa trên các tiêu chí như lợi ích sức khỏe, nhược điểm và lưu ý khi tập luyện để giúp bạn đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Nên đạp xe hay chạy bộ?
Nên đạp xe hay chạy bộ?

Lợi ích của chạy bộ và đạp xe 

Chạy bộ và đạp xe đều là những hình thức tập luyện thể dục thể thao phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù có một số điểm khác biệt về bản chất, hai hoạt động này vẫn có nhiều điểm chung về lợi ích. Do vậy nhiều người không khỏi thắc mắc: Nên đạp xe hay chạy bộ?

Chạy bộ và đạp xe đều giúp tim hoạt động hiệu quả hơn, tăng cường lưu thông máu, giảm huyết áp và cholesterol xấu, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

2 hoạt động thể chất này đều giúp đốt cháy calo hiệu quả, giúp bạn giảm cân và duy trì vóc dáng cân đối. Lượng calo đốt cháy được phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cường độ, thời gian tập luyện và trọng lượng cơ thể.

Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trong cùng một khoảng thời gian thực hiện, chạy bộ sẽ giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn đạp xe. Cả 2 hoạt động đều giúp tăng cường sức mạnh cơ bắp chủ yếu vào thân dưới (cơ đùi, cơ mông, bắp chân).

Nên đạp xe hay chạy bộ?
Nên đạp xe hay chạy bộ?

Có thể nói, chạy bộ và đạp xe đem lại một số lợi ích chung như:

Tăng cường sức khỏe tim mạch 

Trong khi đạp xe hay chạy bộ, tim cần đập nhanh hơn tốc độ bình thường do hoạt động bơm máu nhanh hơn. Khoa học đã chứng minh rằng những người đạp xe mỗi ngày ít có khả năng bị huyết áp cao hơn những người ít vận động thể chất. Cả hai hoạt động đều giúp tim bơm máu hiệu quả hơn, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và cao huyết áp.

Giảm cân và duy trì cân nặng

Cả hai đều đốt cháy calo và giúp bạn giảm cân hoặc duy trì cân nặng hợp lý, là những giải pháp tuyệt vời để loại bỏ chất béo không mong muốn ra khỏi cơ thể. Đạp xe và chạy bộ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, do đó hỗ trợ giảm mỡ, béo bụng đáng kể. Một giờ đạp xe có thể đốt cháy lượng lớn calo dư thừa ra khỏi cơ thể so với nhiều môn thể thao khác.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Chạy bộ và đạp xe là 2 bài cardio (thể dục cường độ cao) giúp giải phóng endorphin, hormone tạo cảm giác hưng phấn, giảm căng thẳng, lo âu và trầm cảm. Các nghiên cứu cho thấy tập luyện thường xuyên giúp bạn cảm thấy vui vẻ, lạc quan và tự tin hơn.

Tăng cường sức mạnh cơ bắp & Cải thiện sức khỏe xương

Thường xuyên đạp xe và chạy bộ giúp tăng cường cơ vùng dưới như cơ bắp chân, đùi, đầu gối, hông. 2 bài tập này cũng giúp tăng cường cơ tay và vai, cải thiện chức năng cơ thể.

Chạy bộ và đạp xe đều là những hình thức tập luyện tim mạch phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bản chất của hai hoạt động này có một số điểm khác biệt, dẫn đến những ưu và nhược điểm riêng biệt, phù hợp với những mục đích tập luyện khác nhau.

Chạy bộ hay đạp xe đốt nhiều calo hơn?

Lượng calo đốt cháy khi chạy bộ và đạp xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Tốc độ: Càng chạy hoặc đạp xe nhanh, bạn càng đốt cháy nhiều calo.
  • Thời gian: Càng tập luyện lâu, bạn càng đốt cháy nhiều calo.
  • Cân nặng: Người nặng hơn thường đốt cháy nhiều calo hơn người nhẹ hơn khi thực hiện cùng một hoạt động.
  • Địa hình: Chạy bộ hoặc đạp xe trên địa hình đồi núi đốt cháy nhiều calo hơn chạy hoặc đạp xe trên đường bằng phẳng.
  • Cường độ: Càng tập luyện với cường độ cao, bạn càng đốt cháy nhiều calo.

Dưới đây là ước tính lượng calo đốt cháy trung bình cho một người, nặng 70kg trong 30 phút cho 2 hoạt động chạy bộ và đạp xe tại cùng 1 điều kiện cơ thể:

Hoạt độngTốc độLượng calo đốt cháy
Chạy bộ8 km/h295 calo
Chạy bộ10 km/h390 calo
Chạy bộ12 km/h485 calo
Đạp xe16 km/h145 calo
Đạp xe20 km/h220 calo
Đạp xe24 km/h290 calo

 

Lưu ý: Đây chỉ là ước tính và lượng calo thực tế cơ thể bạn đốt cháy sẽ khác nhau (tùy trạng thái sức khỏe, chiều cao, cân nặng và thể tạng của từng người)

Nên đạp xe hay chạy bộ?
Nên đạp xe hay chạy bộ?

Vậy nên đạp xe hay chạy bộ? Cái nào tốt hơn? Cùng xem bảng so sánh để lựa chọn bộ môn phù hợp với bản thân mình nhé!

Nên đạp xe hay chạy bộ?

Dựa vào bảng so sánh dưới đây, bạn sẽ biết đâu là bộ môn phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình:

Tiêu chíChạy bộĐạp xe
Tác độngCaoThấp
KhớpNguy cơ chấn thương cao hơnNguy cơ chấn thương thấp hơn
Cường độDễ dàng điều chỉnhDễ dàng điều chỉnh
Môi trườngCó thể tập luyện ở bất cứ đâuCần có xe đạp và có thể cần tập luyện ở nơi an toàn
Thời tiếtCó thể bị ảnh hưởng bởi thời tiếtÍt bị ảnh hưởng bởi thời tiết
Chi phíMiễn phíCó thể cần mua xe đạp

Lựa chọn:

  • Nếu bạn thích hoạt động tác động cao và muốn cải thiện sức khỏe xương, hãy chọn chạy bộ.
  • Nếu bạn có vấn đề về khớp hoặc muốn tập luyện ít tác động hơn, hãy chọn đạp xe.
  • Nếu bạn muốn một hoạt động có thể tập luyện ở bất cứ đâu, hãy chọn chạy bộ.
  • Nếu bạn muốn một hoạt động ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, hãy chọn đạp xe.
  • Nếu bạn có ngân sách eo hẹp, hãy chọn chạy bộ.

Bất kể bạn chọn hoạt động nào, điều quan trọng là phải bắt đầu từ từ và tăng dần thời gian và cường độ tập luyện theo thời gian. Nếu đang mang bất kì căn bệnh nào trong người, bạn nên đảm bảo tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện mới nào.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp cả hai hoạt động để có được lợi ích tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Ví dụ, bạn có thể chạy bộ vào một số ngày trong tuần và đạp xe vào những ngày còn lại.

Cả đạp xe và chạy bộ đều mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy hãy cân nhắc thêm một số yếu tố khác như sở thích cá nhân, điều kiện thời tiết, địa hình nơi tập luyện,… để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. 

Vậy câu hỏi nên đạp xe hay chạy bộ đã có được câu trả lời. Chúc bạn có những giờ phút tập luyện hiệu quả và đạt được mục tiêu sức khỏe của mình!

>> Xem thêm: 

Xe đạp Chevaux có tốt không? Tất tần tật về hãng xe Chevaux

Xe đạp Chevaux: Nội lực và đầy chất thơ

Fanpage chính thức Chevaux Bike Việt Nam: Chevaux Bike Việt Nam